(2)
ทำไมเราจึงเป็นพระสงฆ์


มีเยาวชนถามเราบ่อยๆ ว่า ทำไมเราจึงเป็นพระสงฆ์.... .เราจะพยายามตอบอย่างสั้นๆ

เราอยากจะเริ่มด้วยการบอกว่า เราไม่สามารถจะอธิบายเหตุผลได้ทั้งหมด เพราะกระแสเรียกเป็นเรื่องลึกลับ เราจะอธิบายถึงวิถีของพระเจ้าในชีวิตเราแต่ละคนได้อย่างไร? สิ่งที่เรารู้คือ ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต พระคริสตเจ้าได้ตรัสกับเรา อย่างที่พระองค์เคยตรัสกับคนจำนวนมากมาก่อนว่า “จงตามเรามา”

เรารู้สึกลึกๆ ว่า เสียงที่เราได้ยินในใจนั้น ไม่ใช่เป็นเสียงมนุษย์ และไม่ใช่เป็นความนึกคิดของเราเอง แต่เป็นพระคริสตเจ้าที่ทรงเรียกเราให้รับใช้พระองค์ในฐานะสงฆ์

พวกเธอคงจะเข้าใจได้ดีว่า เรารู้สึกเป็นหนี้บุญคุณพระเจ้ามากแค่ไหน สำหรับกระแสเรียกสงฆ์ที่พระองค์ประทานให้ ในชีวิตเรา ไม่มีอะไรที่จะสำคัญเท่าการเป็นสงฆ์ และเรารู้สึกดีใจมากที่มีโอกาสถวายบูชามิสซาทุกวัน และได้รับใช้ประชากรของพระเจ้าในพระศาสนจักร เรารู้สึกเช่นนี้ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับการบวชเป็นพระสงฆ์แล้ว และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงความรู้สึกนี้ได้เลย แม้แต่เมื่อเราได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา

เราบอกเรื่องนี้ให้พวกเธอ เพื่อเชื้อเชิญพวกเธอแต่ละคนให้ตั้งใจฟังเสียงเรียกของพระเจ้าที่ดังอยู่ในใจ ทุกคนได้รับเรียกให้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า เพราะเหตุนี้เอง พระเจ้าได้ทรงสร้างเรามารู้จัก รัก และรับใช้พระองค์ เพื่อเราจะได้ค้นพบความสุขนิรันดร”

พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2
(พระดำรัสในโอกาสหนึ่งกับเยาวชน)
จาก...อุดมสาร ฉบับแทรกพิเศษ ฉบับที่ 13 ประจำวันที่ 29 มี.ค. – 4 เม.ย. 2535