สาระเซอร์ร่า

(6)
ความรัก คือ ?


ถ้าจะถามว่า "ความรัก" คืออะไร คงจะตอบได้หลายประการ แต่ความรักที่แท้จริงนั่นคือ

"ความรัก ย่อมอดทน มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่อิจฉาริษยา ไม่โอ้อวดตนเอง ไม่หยิ่งจองหอง ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบผู้อื่นไม่จดจำความผิดของคนอื่น ไม่โลภอยาก ได้ของเขา ความรักไม่ฉุนเฉียวความรักให้อภัยทุกสิ่งทุกอย่างได้ แม้ความผิดหนักหนาสักเพียงใดก็ตาม เชื่อทุกอย่าง หวังทุกอย่าง ที่สำคัญ ความรักไม่ยินดีในความชั่วแต่ร่วมยินดีในความถูกต้อง และ อดทน ต่อทุกสิ่งทุกอย่างเสมอ"

ดังนั้นความรักเป็นหัวใจสำคัญของชีวิตเรา มีคนกล่าวไว้อย่างน่าฟังทีเดียวว่า ชีวิตคนเรานั้นเปรียบเสมือน "ดินสอ" ซึ่งมีคุณสมบัติ 5ประการคือ

1. ดินสอจะดี ต้องดีที่ไส้ ดินสอที่จะเขียนอย่างมีประสิทธิภาพต้องมีไส้ที่แข็งแรง ไม่หักง่ายเปรียบ เสมือนกับชีวิตคนเรา คือ เราจะเข้มแข็งได้ต้องเริ่มจากชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับศาสนา ก็คือพระศาสดาใน ศาสนาต่างๆ ผู้ที่จะปฏิบัติความรักต่อผู้อื่นจึงต้องเริ่มต้นที่ความสนิทสัมพันธ์กับศาสนาอย่างใกล้ชิดด้วยความ เข้าใจอันดีเสียก่อน

2. ดินสอต้องแหลมจึงจะสามารถเขียนได้อย่างสวยงาม เพื่อที่ดินสอจะแหลมก็ต้องเหลาบ่อยครั้งเรา อาจต้องเจ็บปวดยอมถูกปอกเปลือก และเปลี่ยนแปลงตัวเองสลายตัวเองไปทีละน้อยเหมือนกับดินสอที่ถูก เหลาให้แหลมเปรียบเสมือนกับชีวิตคนเราที่ปฎิบัติต่อผู้อื่นต้องรู้จักรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นยอมรับ ความคิดเห็นของคนอื่นบ้างเราจะเอาแต่ความคิดหรือความต้องการของตัวเองเพียงฝ่ายเดียวคงจะไม่ เหมาะนัก

3. ผิดแล้วลบได้ ไม่ต้องกลุ้มใจเมื่อเขียนผิดแล้วดินสอก็ยังมียางลบที่ปลายอีกด้านหนึ่งของดินสอเพื่อจะ สามารถแก้ไขได้เปรียบเสมือนกับชีวิตคนเรา หากชีวิตเราผิดพลาด บกพร่องต้องพร้อมที่จะให้อภัยตัว เอง ไม่ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจ ฆ่าตัวตาย เพราะมนุษย์เราล้วนอ่อนแอด้วยกันทุกคนอย่าปกป้องตัวเองมาก ไปจนกลายเป็นว่าทำผิดไม่เป็น ดังนั้นบุคคลที่ปฏิบัติความรักต้องรู้จักให้อภัยบางครั้งเราให้อภัยใครต่อ ใครได้ตั้งมากมายในชีวิตแต่พอบทจะต้องอภัยให้กับความผิดพลาดของตัวเอง เรากลับทำไม่ได้ "จงอย่า ลืมว่าตัวเราเองก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ควรจะได้รับการอภัยด้วยเช่นกัน"

4. สิ่งที่เขียน ก็คงอยู่ วันหนึ่งดินสอก็จะหดสั้นจนต้องโยนทิ้งไปแต่สิ่งที่บันทึกไว้จะคงอยู่เปรียบเสมือนกับ ชีวิตเราสักวันหนึ่งก็ต้องตายแต่กิจการแห่งความรักที่เราปฏิบัติต่อผู้อื่นนั้นจะยังคงอยู่

5. ดินสอต้องอยู่ในมือคนอื่นจึงสามารถถูกใช้งานได้ เราต้องยอมตัวเองบ้างยอมทำในสิ่งที่ถูกต้องบ้าง ยอมทำตามคำสั่งของบิดามารดาบ้างยอมทำตามคำสั่งสอนของศาสนาบ้างยอมทำตามกฎข้อบังคับบ้างยอม รับใช้ผู้อื่นด้วยความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตนบ้าง

ขอขอบคุณคุณชาตรี กิจสมัคร ที่จัดส่งมาแบ่งปัน
(Upload 5-11-05)